Vì sao nên sử dụng Cảm biến Áp suất Lốp cho ô tô?

Vì sao nên sử dụng Cảm biến Áp suất Lốp cho ô tô?
5 (100%) 12 vote[s]

Từ những năm 1986, hệ thống cảm biến áp suất lốp đã được trang bị trên chiếc xe Porsche 959 sau đó đến các dòng xe sang như BMW,Audi…cũng lần lượt trang bị thiết bị an toàn này cho xe. Ngoài ra, khi thấy rằng các vụ tai nạ xảy ra gần đây mà nguyên nhân chủ yếu đến từ vấn đề về lốp, chính quyền Mỹ đã thông qua luật bắt buộc các dòng xe đang lưu thông trên thị trường đều phải trang bị món đồ chơi công nghệ cao này. Vậy cảm biến áp suất lốp hoạt động như thế nào? lợi ích từ việc trang bị thiết bị an toàn này ra sao? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Phương thức hoạt động của cảm biến áp suất lốp

Cảm biến áp suất lốp viết tắt là TPMS loại trực tiếp, ở hệ thống này được trang bị đầy đủ có cảm biến đo đạc nhiệt độ, cũng như nhiệt độ lốp sau đó gửi thông tin về áp suất và nhiệt độ qua sóng vô tuyến hoặc sóng Bluetooth về bộ thu hồi được hiển thị trên xe.

Để làm được việc đó, người ta đã dùng một mạch điện tử được cấu tạo gồm một bộ vi xử lý, các cảm biến đo áp suất lốp, nhiệt độ lốp, điện áp pin nuôi mạch và một bộ phát sóng vô tuyến. Món đồ chơi công nghệ cao này có thể được lắp đặt bên trong lốp và cũng có thể lắp ngoài lốp, như cảm biến áp suất lốp Fobo Tire được sản xuất dưới dạng van có thể lắp đặt phù hợp với tất các mâm tiêu chuẩn.

Vì sao nên sử dụng cảm biến áp suất lốp cho ô tô?

Ngoài ra, còn có một loại cảm biến áp suất lốp gián tiếp, có nghĩa là nó dùng ngay thông tin về tốc độ quay của bốn bánh, được trang bị ngay trên hệ thống chống bó cứng phanh ABS nào cũng có rồi so sánh nhằm phát hiện ra các hiện tượng bất thường của lốp.

Về phương thức hoạt động của loại cảm biến gián tiếp này dựa trên nguyên tắc khi một bánh mềm hơn thì đường kính sẽ giảm đi, dẫn đến tốc độ quay nhanh hơn. Chính bằng cách so sánh tốc độ quay của các bánh xe mà nó có thể phát hiện ra một lốp non hơi hoặc căng quá so với các bánh xe còn lại.

Xem ngay:

Đến đây chúng ta có thể khẳng định được rằng nhờ hệ thống chống bó cứng phanh ABS và Module phần mềm trên ECU kết hợp với bộ hiển thị thì loại cảm biến áp suất lốp này có thể sử dụng hiệu quả, mà không cần phát sinh thêm phần cứng như TPMS trực tiếp.

So sánh ưu và nhược điểm của cảm biến áp suất lốp trực tiếp và gián tiếp

Đối với cảm biến áp suất lốp loại trực tiếp có một ưu điểm, khiến cho các bác tài rất thích thú đó chính là chúng ta có thể biết được chính xác tình trạng của áp suất cũng như nhiệt độ lốp theo thời gian thực, trong khi cảm biến áp suất lốp gián tiếp lại cho chúng ta biết một cách chung chung mà không chỉ  rõ ra rằng lốp nào đang gặp vấn đề bất thường.

Vì sao nên sử dụng cảm biến áp suất lốp cho ô tô?

Ngoài ra, cảm biến áp suất lốp gián tiếp còn có một số hạn chế nữa như: trong một số tình huống như khi cả hai bánh hoặc bốn bánh mềm hoặc cứng gần như nhau thì nó sẽ hoạt động không được chính xác,thậm chí ngay cả khi xe chạy trên quãng đường cong, lúc này bánh xe ở ngoài sẽ quay nhanh hơn bánh xe ở trong, khiến cho cảm biến áp suất lốp tưởng rằng bánh xe phía ngoài bị mềm hơn bánh xe trong, mà phát ra tín hiệu cảnh báo lốp trong khi thực tế lại không phải như vậy.

Ngược lại, với cảm biến áp suất lốp trực tiếp chủ yếu được lắp đặt trực tiếp trên chính van xe nguyên bản nên độ chính xác sẽ chuẩn hơn. Chính vì vậy, các bác tài thích sử dụng loại cảm biến áp suất lốp trực tiếp hơn.

Những lý do nên trang bị cảm biến áp suất lốp cho xe hơi

Dưới đây là một trong những lý do các bác nên trang bị thiết bị cảm biến áp suất lốp cho xe hơi:

Kiểm soát và giữ mức áp suất lốp xe luôn ở trạng thái tiêu chuẩn

Các bác có biết rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm thì có đến 57 % do lốp xe quá non, 20 % do lốp xe quá căng, những phần trăm còn lại là do thủng lốp bởi những vật thể nhọn, cứng gây ra. Chính vì vậy:

Có thể bạn quan tâm:

Khi lốp xe quá non: diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường tăng, kèm theo đó là ma sát cũng tăng dẫn đến nhiệt độ lốp cũng tăng theo, thêm vào đó là các bộ phận liên kết giữa lốp xe, hay cao su của lốp xe cũng bị phá hỏng, dẫn đến lốp bị nổ. Đồng thời, khi áp suất lốp xuống dưới mức tiêu chuẩn sẽ làm cho tuổi thọ của lốp xe cũng giảm theo.

Còn khi lốp xe quá căng: Làm cho liên kết giữa các lớp sợi chịu lực kéo giãn lớn hơn ngay tại nơi tiếp xúc với mặt đường, chính vì vậy, khi xe chạy trên những cung đường không bằng phẳng rất dễ gây ra nổ lốp. Cũng tương tự như khi chạy xe với cái lốp xẹp lép, khi áp suất lốp quá cao cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp.

Tiết kiệm nhiên liệu

Như đã nói ở trên, khi chạy xe với cái lốp xẹp lép làm tăng ma sát mặt đường, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu. Nhưng khi trang bị cảm biến áp suất lốp giúp chúng ta theo dõi để giữ áp suất và nhiệt độ lốp ở mức tiêu chuẩn, tiết kiệm nhiên liệu so với khi chạy xe với cái lốp non khoảng 2 đến 3 %.

Tạo cảm giác lái xe thoải mái hơn, chính xác hơn

Khi chạy xe với chiếc lốp quá căng kết hợp với phản lực từ đường tác động lên làm cho xe bị rung, khiến cho tài xế khó kiểm soát tay lái, đặc biệt là khi chạy xe trên những tuyến đường gồ ghề. Ngược lại, khi chạy xe với cái lốp quá non sẽ làm giảm tốc độ chạy của xe, khiến cho xe mất đi độ vọt.

Vì sao nên sử dụng cảm biến áp suất lốp cho ô tô?

Đồng thời, áp suất lốp không đồng đều làm mất thăng bằng của xe, đặc biệt trong lúc cần phanh, dẫn đến lốp xe bị hao mòn không được đồng đều, khiến cho các bộ phận khác trên xe cũng bị hỏng theo. Nhưng khi tên xe có thiết bị cảm biến áp suất lốp, chỉ cần lên khoang lái liếc nhìn màn hình hiển thị là đã có thể biết được tình trạng lốp xe có ổn định hay không, giúp cho chúng ta thoải mái tâm lý, tạo cảm giác lái xe được thoải mái và chính xác hơn.

Cảm biến áp suất lốp giúp chúng ta tránh được sự hao mòn bất thường của các bộ phận trên xe

Như chúng ta đã biết, khi chạy xe với chiếc lốp xe căng quá làm cho phản lực mặt đường tăng theo, vô tình làm tăng sự dằn sóc quá độ. Sẽ gây ra nhiều tác hại cho hệ thống giảm sóc cũng như các chi tiết chịu lực của hệ thống khung gầm.

Chắc hẳn các bác sẽ rất ngạc nhiên khi tôi nói rằng đa số các vụ nổ lốp của xe con là do non hơi. Bởi lốp non sẽ khiến cho cấu trúc của lốp thường xuyên bị bẻ cong vượt ngưỡng đàn hồi vốn có của lốp xe, bên cạnh đó nó còn làm cho sự liên kết giữa cao su và lớp lõi vải gai, thép chịu lực mất đi, sẽ dẫn đến việc nổ lốp.

Xem thêm:

Đến đây chắc hẳn các bác đã hiểu phần nào về tác dụng cũng như lợi ích của cảm biến áp suất lốp đối với xe hơi, nếu xe của các bác đã có thì hãy kích hoạt ngay để trở thành người bạn đồng hành trên mọi chặng đường. Tuy nhiên, khi xe của bác không có thì chúng ta cũng rất dễ mua thiết bị này trên thị trường với giá cả hợp lý. Nếu các bác vẫn còn nhiều điều muốn biết về món đồ chơi công nghệ cao này hãy liên hệ với Nội Thất Ô Tô Bắc Nam để nhận được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Comment Form