Thực chất Nguyên Lý Cảm biến Áp Suất lốp Hoạt Động như thế nào?

Thông thường khi mua cảm biến áp suất lốp các bạn thường chỉ quan tâm đến áp suất đầu vào, cách thức cài đặt, xuất xứ từ đâu, chất lượng có được đảm bảo hay không mà quên đi câu hỏi nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp này ra sao? Ở bài viết này Nội thất Ô Tô bắc Nam sẽ chia sẻ đến các bạn nguyên lý hoạt động của thiết bị an toàn này, xem xem với các nguyên lý hoạt động như vậy nó có đủ an toàn cho xe, cũng như cho chính bản thân các bạn không nhé.

Bên trong mỗi van cảm biến áp suất lốp được cấu tạo ra sao?

Cảm biến áp suất lốp sẽ có ba loại hoạt động, chính vì thế nó sẽ có ba nguyên lý khác nhau, được cấu tạo khác nhau, mỗi môi trường sẽ có cách thức sử dụng khác nhau. Nhưng bên trong mỗi van cảm biến áp suất lốp sẽ được cấu tạo tương đối giống nhau.

Bên ngoài mỗi van cảm biến được làm từ chất liệu thép không rỉ, bên trong mỗi van cảm biến được kết cấu bởi lớp màng, lớp màng này sẽ thay đổi khi các các lực tác động khác nhau, sở dĩ có sự thay đổi này là do một mạch vi mạch điện tử sẽ khuếch đại nó thành một tín hiệu điện.

Thực chất Nguyên Lý Cảm biến Áp Suất lốp Hoạt Động như thế nào?

Điều này có nghĩa là, khi có một lực tác động lớn vào thì lớp màng sẽ căng từ phải sang trái, ngược lại khi lực tác động lên lớp màng này nhỏ nó sẽ căng từ trái sang phải. Nhờ sự dịch chuyển những tín hiệu về mạch xử lý, cũng như đưa ra các tín hiệu để biết rằng áp suất lốp hiện tại đang là bao nhiêu.

Khám phá ngay:

Bên trong mỗi lớp màng sẽ chứa đựng các cảm biến rất nhỏ, chính cảm biến này sẽ cảm nhận lực căng của màng tương đương với áp suất đầu vào. Các cảm biến trên lớp màng sẽ tự so sánh sự thay đổi ban đầu và hiện tại, từ đó biết được sự thay đổi là bao nhiêu phần trăm, các vi xử lý sẽ giải mã các tín hiệu điện và đưa tín hiệu điện tương đương với áp suất lốp ban đầu.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp

Như đã nói ở trên, cảm biến áp suất lốp có ba loại với ba nguyên lý hoạt động khác nhau. Về cơ bản nguyên lý hoạt động cũng giống như các loại cảm biến khác. Tức là, nó cũng cần một nguồn tác động vào chẳng hạn như nguồn áp suất, nguồn nhiệt,…nguồn cân đo của các loại cảm biến. Chính những lực này sẽ tác động lên cảm biến, và những cảm biến này sẽ đưa giá trị về vi xử lý tín hiệu sau đó sẽ đưa ra các tín hiệu đầu ra.

Có thể bạn muốn biết: 

Tùy từng loại cảm biến sẽ có nguyên lý hoạt động khác nhau, nếu như dựa vào nguyên lý hoạt động này thì có đến hàng chục loại cảm biến khác nhau, chẳng hạn như có loại cảm biến hoạt động dựa trên sự biến dạng vật liệu để làm sự thay đổi điện trở, hay có loại thì thay đổi điện dung, loại thì sử dụng vật liệu áp điện. Tuy nhiên, dạng phổ biến nhất là dạng áp điện trở và kiểu điện dung.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp kiểu áp điện trở

Nguyên lý hoạt động của loại cảm biến áp suất lốp này dự trên sự biến dạng của các cấu trúc lớp màng ( có nghĩa là khi có áp suất tác động lên nó sẽ chuyển thành tín hiệu điện, sẽ cho chúng ta biết được phần tử áp suất lốp đầu ra.

Thực chất Nguyên Lý Cảm biến Áp Suất lốp Hoạt Động như thế nào?

Khi các lớp màng bị biến dạng thì cũng là lúc các áp điện trở sẽ thay đổi giá trị, và bạn có biết rằng độ nhạy bén cũng như tầm đo của mỗi van cảm biến phụ thuộc rất nhiều vào sự thay đổi của các lớp màng, kích thước, cấu trúc, và vị trí các áp điện trở trên các lớp màng.

Xem thêm:

Lớp màng được sử dụng trong các cảm biến được cấu tạo rất tinh vi, nên độ nhạy bén rất cao, nên lực tác động của áp suất lốp rất chính xác. Bốn điện trở  được đặt tại bốn vị trí của các cạnh lớp màng, trong đó có hai cặp điện trở song song với lớp màng, hai lớp điện trở vuông góc với lớp màng. Mục đích của việc sắp xếp này là khi một lớp màng  nào đó bị biến dạng thì hai cặp điện trở này sẽ biến dạng trái ngược nhau, tương trợ lẫn nhau.

Tuy nhiên, khi không có áp suất tác động lên các điện trở sẽ ở trạng thái cân bằng, tức là điện áp ngõ ra bằng 0. Khi có áp suất tác động lên các lớp màng mỏng sẽ bị biến dạng, các giá trị điện trở sẽ thay đổi, có nghĩa là giá trị của áp suất trở nên song song với cạnh lớp màng giảm thì giá trị các áp suất vuông góc với cạnh màng tăng, nếu làm theo chiều ngược lại thì áp suất lốp đầu ra bằng 0.

Có thể bạn quan tâm:

Sự thay đổi của các giá trị điện trở còn phụ thuộc vào sự biến dạng của các lớp màng, nên bằng cách kiểm tra áp suất lốp đầu ra chúng ta có thể biết được áp suất lốp cần biết trong thời điểm hiện tại.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp kiểu tụ

Loại cảm biến áp suất lốp này có nguyên lý hoạt động đơn giản hơn, dựa vào giá trị điện dung để xác định áp suất lốp, điện dung của tụ được thay đổi bằng chính khoảng cách của các cực tụ.

Khi có áp suất tác động vào các lớp màng, làm các lớp màng này biến dạng làm cho các bản cực đại lại gần với nhau, thậm chí kéo các bản cực ra xa khiến cho giá trị của các tụ thay đổi theo.  Chính nhờ sự thay đổi của điện dung này qua hệ thống xử lý mà chúng ta có thể xác định được áp suất lốp cần đo là bao nhiêu trong khoảng thời gian hiện tại.

Thực chất Nguyên Lý Cảm biến Áp Suất lốp Hoạt Động như thế nào?

Có thể bạn muốn biết cảm biến áp suất lốp có tác dụng như thế nào, hãy tham khảo tại đây Tác dụng và địa chỉ bán van cảm biến áp suất lốp uy tín nhất?

Nói tóm lại nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp dựa vào lớp màng được cấu tạo bên trong mỗi van cảm biến áp suất lốp và lực tác động của các áp suất. Hy vọng đã gieo thêm cho các bạn sự an tâm khi sử dụng dòng sản phẩm cảm biến áp suất lốp này. Nếu các bác có nhu cầu sử dụng lắp đặt dòng cảm biến này hãy liên hệ với Nội Thất Ô Tô Bắc Nam để biết thêm chi tiết, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất.

Comment Form