Loa: Tìm hiểu hệ thống âm thanh xe hơi, Phần 4

Tìm hiểu hệ thống âm thanh ô tô kỳ 4 : Bộ phận Loa
Trong các phần trước của loạt bài này, chúng tôi đã đề cập đến bộ phận đầu và bộ khuếch đại, các thành phần tạo ra và sau đó khuếch đại tín hiệu âm thanh. Nhưng không có loa, lấy tín hiệu điện đó và biến nó thành âm thanh bạn có thể nghe, sẽ chỉ có sự im lặng. Hãy cùng tìm hiểu hệ thống âm thanh ô tô thông qua loạt bài viết hấp dẫn của chúng tôi.

Độ loa âm thanh xe hơi đang là xu thế hiện nay

Âm thanh là gì?

Để hiểu cách loa tạo ra âm thanh, sẽ giúp hiểu rằng âm thanh là một làn sóng áp lực truyền qua không khí. Khi sóng áp lực như vậy chạm đến màng nhĩ của bạn và khiến nó rung lên, não sẽ hiểu đây là âm thanh. Điều này giúp bạn dễ hiểu những gì người nói làm: Nó rung và tạo áp lực trong không khí mà chúng ta nghe như âm thanh.

Những sóng âm hoặc rung động này được đo bằng số lần chúng xảy ra mỗi giây. Tần số của sóng âm được biểu thị bằng hertz, còn được gọi là chu kỳ mỗi giây. Tần số của các rung động này càng thấp (nói càng ít xảy ra mỗi giây, nói cách khác), cường độ của âm thanh càng thấp. Tần số của các rung động này càng cao (hoặc chúng xảy ra càng nhiều trong một giây) thì cường độ của âm thanh sẽ càng cao. Bạn biết những đầu đối diện của âm vực bởi các thuật ngữ bass và treble.

Thính giác của con người bị giới hạn trong một phạm vi tần số nhất định, thường là từ 20-20.000 hertz. Nốt trầm sâu nhất mà chúng ta có thể nghe là khoảng 20 hertz, mặc dù con người thực sự cảm thấy nhiều hơn là nghe tần số thấp như vậy. Và tần số treble cao nhất chúng ta có thể nghe thấy là khoảng 20.000 hertz.

Hệ thống âm thanh xe hơi đã xuất hiện từ rất lâu

Hệ thống âm thanh xe hơi đã xuất hiện từ rất lâu

Sơ lược về âm thanh trên xe hơi

Xem thêm về hệ thống camera 360 độ ô tô hỗ trợ lái xe an toàn:

Tất nhiên mọi người đều khác nhau. Hầu hết mọi người bị mất thính lực khi có tuổi, đặc biệt là tần số cao hơn. Tiếp xúc ngắn với tiếng ồn rất lớn hoặc tiếp xúc kéo dài với tiếng ồn lớn đều có thể gây mất thính lực. Đó là lý do tại sao nên đeo thiết bị bảo vệ thính giác trong một buổi hòa nhạc hoặc đua xe lớn và tránh nghe nhạc với âm lượng lớn vừa phải trong xe hoặc với tai nghe trong thời gian dài.

Biên độ hoặc độ to của âm thanh được đo bằng decibel (dB). Với tiếng ồn nền tối thiểu, chúng ta có thể nghe thấy âm thanh rất nhỏ dưới 50 dB. Mọi thứ bắt đầu vang lên những gì chúng ta gọi là ồn ào ở khoảng 60-70 dB. Khoảng 80 dB là khá lớn và việc tiếp xúc kéo dài đến khoảng 90 db có thể làm hỏng thính giác của bạn. Bất cứ điều gì to hơn, chẳng hạn như mức 100 dB mà một số hệ thống âm thanh có thể tạo ra, có thể làm hỏng thính giác rất nhanh.

Hệ thống loa góp phần tạo nên âm thanh sống động cho xe hơi

Hệ thống loa góp phần tạo nên âm thanh sống động cho xe hơi

Loa là gì?

Có phải bạn đang muốn độ âm thanh xe hơi

Bây giờ bạn đã hiểu rằng một loa tạo ra áp lực mà chúng ta cảm nhận như âm thanh, hãy xem cách chính loa hoạt động. Một loa cũng được gọi là đầu dò, vì nó chuyển đổi năng lượng điện từ bộ khuếch đại thành năng lượng cơ học, đó là chuyển động của hình nón của người nói. Chuyển động hình nón đó tạo ra áp lực âm thanh mà chúng ta nghe thấy.

Bộ khuếch đại âm thanh có đầu ra tích cực và tiêu cực kết nối với các đầu vào đầu vào của loa thông qua dây loa. Dòng điện xoay chiều từ bộ khuếch đại sau đó được định tuyến qua một cuộn dây gọi là cuộn dây thoại, được kết nối với các đầu nối loa thông qua các dây dẫn. Cuộn dây được quấn quanh đầu nhỏ hơn, thon của nón của người nói. Hình nón được treo bên trong một nam châm cố định trên khung của loa.

Dòng điện từ bộ khuếch đại tạo ra một trường điện từ xung quanh cuộn dây thoại. Vì nam châm trên khung của loa được cố định tại chỗ và cuộn dây giọng nói có thể di chuyển tự do, dòng điện xoay chiều từ bộ khuếch đại sẽ di chuyển nón loa để tạo ra âm thanh.

Hệ thống loa là bộ phận tạo ra âm thanh từ tín hiệu điện

Hệ thống loa là bộ phận tạo ra âm thanh từ tín hiệu điện

Loa chuyên dụng Loa

Cơ bản nhất trong hệ thống âm thanh xe hơi được gọi là “toàn dải” vì nó được thiết kế để tái tạo toàn bộ dải tần nghe của con người. Nhưng thật không thể cho một loa duy nhất có thể bao phủ chính xác một loạt âm thanh như vậy.

Một cách tiếp cận tốt hơn là sử dụng các loa chuyên dụng được thiết kế để tái tạo một phần cụ thể của phổ tần số. Tweeter tái tạo tần số cao, vì hình nón nhỏ của chúng có thể di chuyển rất nhanh. Loa trầm và loa siêu trầm là những loa lớn giúp đẩy không khí nhiều hơn, di chuyển chậm hơn và tạo ra tần số âm trầm. Loa midrange tái tạo tần số giữa loa tweeter và loa trầm.

Các hệ thống âm thanh phức tạp hơn cũng sử dụng trình điều khiển midbass để xử lý tần số giữa âm trầm sâu và âm trung. Loa “Hai chiều” kết hợp nhiều trình điều khiển – chẳng hạn như loa mid và tweeter – trên một khung duy nhất để tiết kiệm không gian trong xe.

>> Xem thêm những dòng loa bass siêu trầm tốt nhất tại đây

Hệ thống độ loa khủng tại Việt Nam

Chiếc xe dự cuộc thi về độ loa âm thanh xe hơi Việt Nam

Băng qua

Cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển hình nón lớn của loa siêu trầm so với hình nón nhỏ của loa tweeter. Và các tín hiệu âm thanh được khuếch đại mạnh mẽ được thiết kế cho một loa siêu trầm sẽ làm hỏng một loa tweeter nhỏ.

Các bài viết khuếch đại trong loạt bài này thảo luận cách chéo chia mạch tín hiệu âm thanh để nhiều kênh của một bộ khuếch đại có thể xử lý dải tần số nhất định. Điều này cho phép loa nhận được tín hiệu âm thanh trên ô tô do chúng thiết kế để tạo ra và lượng điện năng được thiết kế để xử lý.

Bài báo đề cập rằng một số hệ thống sử dụng chéo “thụ động” (so với “mạch chủ động” hoặc mạch điện tử trong bộ khuếch đại) nằm trong chuỗi tín hiệu sau bộ khuếch đại. Crossover thụ động được tìm thấy trên loa hai chiều và phân chia tần số giữa hai loa trên một khung hình duy nhất.

Hệ thống loa trên ô tô góp phần tạo nên sự đẳng cấp cho ô tô của bạn

Hệ thống loa trên ô tô góp phần tạo nên sự đẳng cấp cho ô tô của bạn

Bao bọc mọi thứ

Sê-ri cho đến nay đã bao quát mọi khía cạnh của hệ thống âm thanh xe hơi, từ các nguồn âm thanh trong bộ phận đầu đến âm thanh do loa tạo ra. Bài viết cuối cùng sẽ kết thúc mọi thứ bằng cách cho bạn biết những gì cần tìm trong một hệ thống âm thanh chứng khoán và cách cải thiện nó nếu bạn không hài lòng với hệ thống âm thanh ô tô mà nó mang lại.

Để tham khảo thêm nhiều bài viết và video hấp dẫn bạn có thể :

Theo dõi kênh Facebook : Camera 360 ô tô hoặc Màn Hình Xe Hơi

Theo dõi và đăng ký kênh Youtube : Nhật ký sửa chữa điện nội thất ô tô

Comment Form

0971 163 999