Khái niệm cơ bản: Tìm hiểu hệ thống âm thanh xe hơi

Tìm hiểu khái niệm về hệ thống âm thanh xe hơi

Giải trí trong xe hơi đã đi một chặng đường dài kể từ năm 1930. Khi Motorola giới thiệu đài phát thanh xe hơi thành công về mặt thương mại đầu tiên, Model 5T71. Trong hơn 80 năm qua, âm thanh xe hơi đã phát triển từ máy thu radio AM cơ bản với một loa duy nhất. Đến các hệ thống điện tử phức tạp tái tạo âm nhạc và giải trí khác từ cả tín hiệu không dây và các định dạng được ghi. Nhiều hệ thống ngày nay có thể phát nhạc từ một loạt các nguồn âm thanh đáng kinh ngạc. Từ radio, CD, máy nghe nhạc di động như iPod, ổ flash USB, thẻ SD, âm thanh Bluetooth và ổ đĩa cứng. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hệ thống âm thanh xe hơi.

tìm hiểu về hệ thống âm thanh xe hơi

Những thông tin cơ bản về hệ thống âm thanh xe hơi

 

Độ âm thanh xe hơi đang là xu thế thời thượng

Những nét cơ bản về hệ thống âm thanh xe hơi

Số lượng lựa chọn âm thanh áp đảo có thể khiến đầu người tiêu dùng trung bình quay cuồng. Loạt bài gồm năm phần này, “Tìm hiểu về hệ thống âm thanh trên xe hơi” sẽ giúp bạn nắm bắt được những điều cơ bản của các hệ thống “âm thanh giải trí” nhiều mặt ngày nay. Bạn cũng có thể muốn xem “cách mua hệ thống âm thanh xe hơi hậu mãi”. Ngay cả khi bạn có kế hoạch giữ cho hệ thống âm thanh của xe của bạn nguyên vẹn. Một sự hiểu biết tốt về các tùy chọn âm thanh xe hơi hậu mãi có thể hữu ích khi bạn mua xe mới. Đặc biệt là nếu bạn muốn mua một hệ thống âm thanh cao cấp.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã thực sự đẩy mạnh hệ thống âm thanh của họ. Với các hệ thống nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Nhưng dù phức tạp đến đâu, mỗi hệ thống âm thanh xe hơi đều bao gồm ba thành phần chính. Đầu tiên là radio hoặc “bộ phận đầu” điều khiển toàn bộ hệ thống và tạo tín hiệu âm thanh. Thứ hai là bộ khuếch đại làm tăng cường độ tín hiệu âm thanh. Để có thể điều khiển thành phần thứ ba, loa tái tạo âm thanh.

Những bộ phận cơ bản của hệ thống âm thanh xe hơi

Hệ thống âm thanh bao gồm : Hệ thống phát – Bộ khuếch đại – Loa

Bộ phận đầu của hệ thống âm thanh xe hơi

Một hệ thống âm thanh gia đình cao cấp sử dụng các bộ phận điện tử riêng biệt. Bộ thu sóng radio, đầu CD, preamp, bộ khuếch đại – được kết nối bằng nhiều loại cáp khác nhau. Vì không gian ở mức cao trong một chiếc xe, các nhà sản xuất ô tô phải nhồi nhét càng nhiều bộ phận này vào một thiết bị: bộ phận đầu. Bởi vì điều này, bộ phận đầu thực hiện nhiều nhiệm vụ. Nhưng hai chức năng chính của nó là kiểm soát âm lượng tổng thể của hệ thống. Và các nguồn âm thanh khác nhau trong một chiếc xe.

Lễ hội âm thanh lớn nhất tại Thái Lan

Khi bạn nhìn lại lịch sử ô tô, đài AM là nguồn âm thanh duy nhất trong xe hơi trong nhiều năm. Sau đó đến các định dạng FM và băng như 8 track và cassette. Một đầu phát CD hiện là tiêu chuẩn trong hầu hết các phương tiện và nhiều đơn vị đứng đầu nhà máy cũng có thể nhận được radio vệ tinh từ các dịch vụ thuê bao Sirius hoặc XM. HD Radio gần đây đã cung cấp cho AM và FM âm thanh tốt hơn và các tính năng bổ sung, chẳng hạn như các kênh và thông tin bổ sung.

Thông tin chi tiết về bộ phận đầu của hệ thống âm thanh

Các bộ phận chính cũng có thể được sử dụng để điều khiển các trình phát phương tiện như iPod hoặc điều hướng nội dung của ổ flash USB được kết nối với hệ thống âm thanh nổi. Các thiết bị đầu có âm thanh Bluetooth cũng có thể phát nhạc được truyền phát không dây từ điện thoại di động tương thích.

Ngoài việc kiểm soát âm lượng của hệ thống, các bộ phận đầu thường bao gồm các điều khiển âm cơ bản như bass và treble để điều chỉnh âm thanh theo sở thích của người nghe. Nhiều hệ thống âm thanh cũng bao gồm xử lý tín hiệu tự động điều chỉnh âm lượng. Tùy thuộc vào tiếng ồn xung quanh trong xe đang di chuyển. Một số hệ thống âm thanh OEM cao cấp cũng có bộ điều khiển mức loa siêu trầm và loa siêu trầm riêng biệt.

bộ phận đầu của hệ thống âm thanh xe hơi

Bộ phần đầu tiên của hệ thống xe hơi là : bộ phận điều khiển hệ thống

Bộ khuếch đại

Một hệ thống âm thanh nổi trên xe hơi phải có bộ khuếch đại để tăng công suất của tín hiệu âm thanh để nó đủ mạnh để di chuyển loa và tạo âm thanh. Khuếch đại là một quá trình hai giai đoạn được xử lý bởi một preamp và bộ khuếch đại công suất.

Preamp thường được đặt bên trong bộ phận đầu và lấy dữ liệu từ radio, đầu CD DVD hoặc nguồn âm thanh khác và chuẩn bị cho bộ khuếch đại công suất. Quá trình này bao gồm tăng nhẹ tín hiệu âm thanh, giúp nó tương thích với đầu vào của bộ khuếch đại công suất. Và đảm bảo rằng nó có khả năng chống nhiễu có thể phát ra từ các thiết bị điện tử khác trong xe. Bộ khuếch đại công suất sau đó lấy tín hiệu mức thấp của preamp và tăng đáng kể nó. Để nó có thể di chuyển loa và tạo ra âm thanh.

Xem thêm về hệ thống camera 360 độ ô tô hỗ trợ lái xe an toàn:

Nhiều bộ phận đầu có bộ khuếch đại công suất thấp tích hợp nhỏ có thể “lái” loa nhỏ hơn. Điều này cho phép hệ thống âm thanh được giảm xuống chỉ còn một bộ phận đầu và một vài loa. Nhưng âm thanh tốt hơn đòi hỏi nhiều sức mạnh hơn. Vì vậy, các hệ thống cao cấp hơn có các bộ khuếch đại công suất riêng biệt. Được gắn cách xa bộ phận đầu do kích thước của chúng và nhiệt mà chúng tạo ra. Chúng tôi trình bày chi tiết về các bộ khuếch đại “outboard” trong một bài viết riêng trong loạt bài này.

bộ khuếch đại của hệ thống âm thanh xe hơi

Bộ khuếch đại của hệ thống âm thanh xe hơi giúp khuếch đại âm tần số âm thanh

Bộ phận thứ 3 trong hệ thống âm thanh của xe hơi đó là : Loa

Loa nhận tín hiệu điện được khuếch đại và chuyển đổi thành năng lượng cơ học. Để di chuyển nón loa qua lại để tạo ra âm thanh. Âm thanh về cơ bản là những rung động trong không khí mà chúng ta nghe thấy. Và một loa hình nón tạo ra những rung động này. Tai người nghe thấy những rung động này trong một dải tần từ khoảng 20 hertz. (âm trầm rất thấp) đến 20.000 Hz (nốt rất cao).

Các loa ô tô cơ bản nhất được thiết kế là “toàn dải” để bao quát toàn bộ dải tần. Nhưng bằng cách cố gắng bao phủ toàn bộ phổ tần số. Phản hồi âm trầm thường không tồn tại và tần số cao hơn bị mờ. Bạn có thể tái tạo âm thanh chính xác hơn. Bằng cách sử dụng một loại loa dành riêng để tái tạo một phạm vi âm thanh nhỏ hơn.

Một số loại loa thông thường trên xe hơi

Loa trầm và loa siêu trầm là những loa lớn được thiết kế để chỉ tái tạo âm thanh tần số thấp. Các trình điều khiển tầm trung được đặt tên khéo léo xử lý các tần số trung bình. Một số hệ thống tiến thêm một bước và sử dụng trình điều khiển midbass. Chuyên dụng để xử lý các tần số rắc rối giữa âm trầm thấp và âm trung. Tweeters là nhỏ nhất trong các trình điều khiển chuyên dụng và tái tạo tần số treble trên.
bộ phần loa của hệ thống âm thanh xe hơi rất quan trọng
Bộ phận loa giúp tạo nên âm thanh đặc sắc cho xe hơi của bạn

Trong nhiều hệ thống âm thanh xe hơi. Hai loa có kích cỡ khác nhau được kết hợp trên một khung để tạo ra loa hai chiều. Ví dụ, loa đồng trục gắn một loa tweeter nhỏ ngay phía trên và trên cùng trục với một loa trầm nhỏ. Điều đó tạo ra một loa toàn dải từ hai trình điều khiển riêng biệt.

Trong các hệ thống phức tạp hơn, bố trí loa có thể bao gồm một hoặc nhiều loa siêu trầm. Phù hợp với trình điều khiển midbass trái và phải, midrang và tweeter. Nhiều hệ thống cao cấp cũng sử dụng một loa mid hoặc tweeter – hoặc cả hai – ở giữa táp lô. Làm kênh trung tâm để củng cố âm trường phía trước. Chúng tôi bao gồm các loa chi tiết hơn trong một bài viết riêng trong loạt bài này.

loa là bộ phận cuối cùng của hệ thống âm thanh xe hơi

Loa là bộ phận thứ 3 của hệ thống âm thanh xe hơi

Hãy cùng tổng kết lại về hệ thống âm thanh xe hơi

Như bạn có thể thấy, âm thanh xe hơi đã đi được một chặng đường dài. Kể từ khi các đài phát thanh ống AM đầu tiên được đưa vào xe hơi vào những năm 1930. Bây giờ bạn đã có một cái nhìn tổng quan về những gì tạo nên một hệ thống âm thanh xe hơi. Chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết cụ thể của trung tâm chỉ huy âm thanh xe hơi. Trong phần tiếp theo, thảo luận về bộ phận đầu.

Bài viết tiếp theo : Bộ phận đầu của hệ thống âm thanh xe hơi

 

 

 

Comment Form

0971 163 999