Bộ khuếch đại: Tìm hiểu hệ thống âm thanh xe hơi Phần 3

Tìm hiểu hệ thống âm thanh xe hơi phần 3 : Bộ phận khuếch đại âm thanh xe hơi

Các bộ phận âm thanh xe hơi trong tất cả các hệ thống âm thanh cơ bản của nhà máy có bộ khuếch đại nhỏ, tích hợp để cung cấp năng lượng cho một số ít loa. Trong khi đó, các hệ thống âm thanh được lắp đặt tại nhà máy cao cấp thường sử dụng các bộ khuếch đại “outboard” lớn hơn, mạnh mẽ hơn tách biệt với bộ phận đầu để cung cấp năng lượng cho nhiều loa hơn và đạt được chất lượng âm thanh tốt hơn.

Có phải bạn đang muốn độ âm thanh xe hơi

Vì bộ khuếch đại thường được chôn trong xe hơi, nên bạn sẽ hiếm khi nhìn thấy nó trong hệ thống âm thanh OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) giống như bộ phận đầu và loa. Nhưng bộ khuếch đại là thành phần không thể thiếu cung cấp năng lượng và âm lượng cho giai điệu xe hơi của bạn và chúng đóng một phần quan trọng trong đặc tính của âm nhạc bạn trải nghiệm trong xe. Không có bộ khuếch đại, bạn không bao giờ có thể trải nghiệm tái tạo âm nhạc chất lượng cao trong xe hơi. Hãy cùng tìm hiểu về bộ phận khuếch đại âm thanh xe hơi.

Độ âm thanh ô tô cho chất lượng âm thanh tuyệt vời

Độ âm thanh ô tô cho chất lượng âm thanh tuyệt vời

Điều chỉ bộ phận khuếch đại âm thanh xe hơi

Bộ khuếch đại tăng tín hiệu âm thanh mức thấp do bộ phận đầu phát ra để nó đủ mạnh để di chuyển các nón của loa trong hệ thống và tạo âm thanh. Nhưng trước khi tín hiệu có thể được khuếch đại, nó phải được xử lý bởi bộ tiền khuếch đại hoặc “preamp”.

Có thể có nhiều hơn một thành phần preamp trong một hệ thống âm thanh xe hơi phức tạp. Preamp đề cập đến bất kỳ giai đoạn nào trong đường dẫn âm thanh trong đó tín hiệu được xử lý trước khi được khuếch đại. Tiền khuếch đại bên trong bộ phận đầu sẽ lấy tín hiệu thô từ các nguồn khác nhau trong bộ phận đầu, chẳng hạn như đầu phát CD hoặc bộ thu sóng vô tuyến và gửi đầu ra mức thấp (còn gọi là đầu ra mức đường truyền) đến bộ khuếch đại.

Giai đoạn preamp cũng là nơi các giai điệu như điều khiển âm trầm, âm bổng và cân bằng điều khiển tín hiệu âm thanh cuối cùng sẽ điều chỉnh âm thanh. Khi tín hiệu đến bộ khuếch đại thực tế, giai đoạn preamp đầu vào bên trong của nó sẽ xử lý nó thêm.

Bộ phận khuếch đại là bộ phận quan trọng của hệ thống âm thanh xe hơii

Bộ phận khuếch đại là bộ phận quan trọng của hệ thống âm thanh xe hơii

Crossing Over

Có phải bạn đang muốn độ âm thanh xe hơi

Một phần của quá trình xử lý preamp thường liên quan đến mạch được gọi là chéo. Nó phân chia điện tử tín hiệu âm thanh toàn dải được đưa đến bộ khuếch đại thành các tần số riêng biệt. Hãy nghĩ về một chiếc crossover như một cảnh sát giao thông tín hiệu âm thanh, chỉ đạo các tần số cụ thể để chúng có thể được tái tạo bởi các loa chuyên dụng, chẳng hạn như loa trầm và loa tweeter.

Nhiều hệ thống âm thanh sử dụng hai loại chéo. Crossover hoạt động là một thành phần preamp phân chia tín hiệu toàn dải, mức đường truyền trước khi khuếch đại để các kênh riêng biệt của bộ khuếch đại hoặc bộ khuếch đại chỉ xử lý một dải tần nhất định cho các loa cụ thể. Sự giao nhau thụ động chấp nhận tín hiệu âm thanh sau khi nó được khuếch đại và giảm tần số cho các loa cụ thể.

Crossover thụ động được tìm thấy trên loa “hai chiều” có một cặp loa được gắn trên một khung duy nhất. Loa hai chiều 6 x 9 inch được tìm thấy trong nhiều hệ thống âm thanh chứng khoán kết hợp một loa tweeter cỡ lớn và nhỏ. Trong trường hợp đó, tín hiệu âm thanh trước tiên sẽ đi qua một phân tần thụ động nhỏ ngăn cách tần số giữa hai loa.

Một nhược điểm của crossover thụ động là chúng gây ra tổn thất năng lượng vốn có bằng cách làm giảm tần số nhất định. Đó là lý do tại sao nhiều bộ khuếch đại xe hơi có tích hợp mạch chéo. Nó cho phép các kênh của amp được chuyên dụng cho các loa cụ thể và cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Bộ phận khuếch đại giúp tạo nên âm thanh tuyệt vời hơn

Bộ phận khuếch đại giúp tạo nên âm thanh tuyệt vời hơn

Công suất và nhiệt

Sau quá trình xử lý preamp, bộ khuếch đại tạo ra dòng điện xoay chiều công suất cao hoạt động cùng với loa để tạo ra âm thanh. Các ống chân không đã từng được sử dụng để khuếch đại tín hiệu điện, và chúng vẫn được sử dụng trong một số hệ thống gia đình cao cấp. Nhưng ampe ống dễ bị nóng và rung và do đó không lý tưởng trong môi trường ô tô.

Các bóng bán dẫn điện tử thường khuếch đại tín hiệu âm thanh trong hệ thống âm thanh xe hơi. Sử dụng các thành phần điện tử như tụ điện và điện trở, bộ khuếch đại sẽ tăng tín hiệu mức đường truyền không nghe được từ bộ phận đầu của bạn để nó đủ mạnh để di chuyển hình nón của người nói qua lại để tạo ra âm thanh.

Trong quá trình tăng cường này, các bộ khuếch đại tạo ra nhiệt, vì vậy quản lý nhiệt là một phần chính trong thiết kế của amp. Bộ khuếch đại công suất nhỏ, công suất thấp được chế tạo bên trong các bộ phận đầu có thể được nhồi nhét bên trong táp lô mà không sợ quá nóng. Nhưng các bộ khuếch đại phía ngoài tạo ra nhiều năng lượng hơn đáng kể, và do đó nhiệt hơn rất nhiều.

Một phần bên ngoài của bộ khuếch đại được tạo thành từ cái gọi là “tản nhiệt”. Tương tự như bộ tản nhiệt của ô tô, tản nhiệt có các đường vân hoặc “vây” để tạo thêm diện tích bề mặt để tỏa nhiệt lượng tỏa ra bên trong bộ khuếch đại.

Âm thanh xe hơi tuyệt vời trên những chiếc xe có loa độ

Âm thanh xe hơi tuyệt vời trên những chiếc xe có loa độ

Xếp hạng công suất của bộ khuếch đại

Vì chúng tôi nghe hầu hết nhạc dưới dạng âm thanh nổi, các bộ khuếch đại thường có ít nhất hai kênh – trái và phải. Công suất khuếch đại được đo bằng watt trên mỗi kênh. Xếp hạng công suất cao hơn cho bộ khuếch đại có nghĩa là đầu ra nhiều hơn cho loa và âm lượng lớn hơn.

Tiêu chuẩn công nghiệp để có được xếp hạng công suất khuếch đại là RMS. Đây là viết tắt của “Root mean Square” và là một phương trình toán học để đo cường độ của tín hiệu đầu ra. Mặc dù bạn không cần tính toán công thức này khi bạn mua một hệ thống âm thanh xe hơi, bạn nên lưu ý rằng một số nhà sản xuất thiết bị điện tử hậu mãi có quyền tự do với xếp hạng công suất để làm cho ampe của họ xuất hiện mạnh mẽ hơn. (Tuy nhiên, với âm thanh OEM, xếp hạng công suất bộ khuếch đại thường hợp pháp.)

Tìm hiểu thêm tiện ích Cửa Hít ô tô sang trọng và lịch lãm:

Một chiến thuật mà các công ty âm thanh xe hơi hậu mãi sử dụng là đăng xếp hạng công suất “tối đa” hoặc “đỉnh” thay vì RMS hoặc xếp hạng công suất liên tục. Nhưng giống như bạn không liên tục lái xe của mình ở tốc độ tối đa, bạn sẽ hiếm khi đạt được các yêu cầu sản lượng điện tối đa được thực hiện bởi một số công ty hậu mãi. Hãy tìm các xếp hạng RMS để chắc chắn rằng bạn đang so sánh táo với táo khi bạn mua bộ khuếch đại hậu mãi.

Tập đoàn thương mại của Hiệp hội Điện tử tiêu dùng quản lý một tiêu chuẩn đo công suất khuếch đại âm thanh xe hơi tự nguyện gọi là CEA-2006-A . Nhiều thương hiệu âm thanh xe hơi hậu mãi tuân thủ tiêu chuẩn và bao gồm logo CEA-2006-A trên bao bì của họ để bạn biết các phép đo công suất của họ là hợp pháp.

Hệ thống âm thanh xe hơi góp phần tạo nên đẳng cấp cho xe hơi của bạn

Hệ thống âm thanh xe hơi góp phần tạo nên đẳng cấp cho xe hơi của bạn

Đừng đổ lỗi cho loa

Trong khi hầu hết mọi bộ khuếch đại sẽ tạo ra công suất RMS gấp đôi ở chế độ cực đại, nó thường có độ méo rất cao. Điều này xảy ra khi bộ khuếch đại được đẩy đến giới hạn của nó và tạo ra âm thanh bị méo nghiêm trọng có thể làm hỏng loa của hệ thống.

Khi một hệ thống âm thanh bị biến dạng, ấn tượng đầu tiên của bạn có thể là đổ lỗi cho loa bị lỗi. Nhưng trong thực tế, nhiều khả năng là do méo từ bộ khuếch đại. Các bộ khuếch đại nhỏ được chế tạo bên trong các bộ phận đầu – hoặc thậm chí một số amply ngoài trong hệ thống âm thanh OEM – không phải lúc nào cũng có nhiệm vụ tạo ra các giai điệu với âm lượng rất lớn.

Trên thực tế, hầu hết các bộ khuếch đại sẽ bị biến dạng rõ rệt ở khoảng 3/4 âm lượng tổng thể của hệ thống. Nếu bạn phải tăng âm lượng lên mức đó để nghe nhạc theo cách bạn thích, bộ khuếch đại của bạn chỉ đơn giản là hết hơi. Nếu bạn chỉ thay thế loa trong một hệ thống không đủ mạnh, bạn chắc chắn sẽ thất vọng.

>> Tham khảo thêm những mẫu loa đáng mua nhất hiện nay

Khuất mắt, dễ hiểu nhầm về bộ phận khuếch đại âm thanh xe hơi

Vì chúng thường bị khuất tầm nhìn và mất trí, bộ khuếch đại có lẽ là bộ phận bị hiểu lầm nhiều nhất trong hệ thống âm thanh xe hơi. Nhưng những thành phần quan trọng này tạo ra sự khác biệt giữa âm thanh tốt và tuyệt vời trong hệ thống âm thanh và biết một chút về bộ khuếch đại có thể giúp bạn có được âm thanh tuyệt vời trong chính chiếc xe của mình.

Để tham khảo thêm nhiều bài viết và video hấp dẫn bạn có thể :

Theo dõi kênh Facebook : Camera 360 ô tô hoặc Màn Hình Xe Hơi

Theo dõi và đăng ký kênh Youtube : Nhật ký sửa chữa điện nội thất ô tô

 

Comment Form

0971 163 999